Bộ trưởng TN - MT: "Vụ Tiên Lãng là bài học rất sâu sắc"

Đăng ngày 13 - 06 - 2012
100%

“Việc xảy ra tại Tiên Lãng là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc với những người làm công tác quản lý đất đai chúng tôi. Nhưng không lo sự việc sẽ lan tràn ra nhiều địa phương” – Bộ trưởngTN-MT Nguyễn Minh Quang trả lời chất vấn tại Quốc hội.

 “Đất đai đang là vấn đề bức bách hiện nay”

 
Mở đầu phiên chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang sáng nay, 13/6, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đặt vấn đề, việc thu hồi đất thời gian qua có nhiều bất cập, gây nhiều bức xúc trong dân. Đây là vấn đề đã nóng, đang nóng và sẽ còn tiếp tục rất nóng thời gian tới trong khi các cố gắng, giải pháp tham mưu của Bộ TN-MT chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tế. Ông Sơn yêu cầu người đứng đầu ngành đưa ra một hướng giải quyết các bất cập.
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang xác nhận: “Đất đai đúng là vấn đề đang đặt ra khá bức bách hiện nay đối với công tác quản lý trực tiếp tài nguyên này”. Giải quyết những vấn đề phức tạp trong thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng không đơn giản vì đất đai trong thời kinh tế thị trường là một hàng hóa có giá trị, rất nóng.
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: Giá đất bồi thường còn thấp (Ảnh: Việt Hưng)
  Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang: "Giá đất bồi thường còn thấp" (Ảnh: Việt Hưng)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ trưởng Quang phân tích, do việc thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư chưa đảm bảo được dân chủ, công khai, bình đẳng khi tiến hành.

Mặt khác, khi tiến hành việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, chính quyền cũng chưa kiên quyết, chưa cân bằng giữa lợi ích nhà nước, lợi ích người bị thu hồi đất. Giá đất bồi thường còn thấp. Hiện cũng chưa có quy định bắt buộc xây dựng khu tái định cư, tạo việc làm mới, chuyển nghề cho người bị thu hồi. Năng lực của lực lượng thực hiện việc thu hồi đất còn hạn chế…

Nghiên cứu thực tế, CP đã có NĐ 69, sau đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có chuyển biến đáng kể. Vừa qua Bộ tham mưu Chính phủ, khi thực hiện NĐ này, cái được là giải quyết tương đối cơ bản vấn đề người dân đặt ra hiện nay: giá đất, bồi thường, hỗ trợ… Quyền lợi của người có đất bị thu hồi được cải thiện nhiều.

Khi thực hiện 69 cũng có những ý kiến khác nhau ở các địa phương, các thành phố lớn khá đồng tình nhưng các tỉnh xa TƯ có ý kiến khác, như làm cho giá đất tăng lên, ảnh hưởng thu hút đầu tư. Nhưng nhìn chung, NĐ 69 đã giải quyết rất căn bản tình hình hiện nay.

Mâu thuẫn lợi ích người được giao, lợi ích nhà nước và người bị thu bồi là nguyên nhân rất cơ bản dẫn đến vấn đến vấn đề hiện nay. Tới đây có cơ chế tự thỏa thuận, giữa người dân và người lấy đất tự thỏa thuận với nhau sẽ có giá cao hơn nhà nước đứng ra thu hồi, nhưng chủ yếu là dự án nhỏ.

Cũng theo Bộ trưởng Quang, tới đây khi sửa luật cũng cần xem xét vấn đề: nhà nước thu hồi, trên cơ sở đó tự thỏa thuận nhà đầu tư được gì, người bị thu hồi được gì, nhà nước được gì.
 
“Đất đai đang là vấn đề bức bách hiện nay”
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé: Tại sao sau khi có kết quả giải quyết, trên 90% người dân vẫn tiếp tục khiếu nại? (Ảnh: Việt Hưng)
 
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đặt vấn đề, 70% đơn thư khiếu nại liên quan đến đất đai, chủ yếu là đền bù, giải phóng mặt bằng. Đó là những vấn đề bức xúc nhất dẫn đến nhiều cuộc khiếu kiện kéo dài.

“Tôi biết thời gian qua ngành có nhiều cố gắng tham mưu giải quyết và đạt nhiều khả quan nhưng việc khiếu kiện vẫn tăng. Tại sao sau khi có kết quả giải quyết, trên 90% người dân vẫn tiếp tục khiếu nại? Làm gì để tham mưu CP giải quyết những điểm nóng đất đai, nhất là những vụ kéo dài thời gian qua”, bà Kim Bé “vặn”.

Bộ trưởng Quang thừa nhận, số vụ khiếu kiện kéo dài còn nhiều, còn hơn 500 đơn và tới đây cần tập trung các địa phương, cơ quan TƯ để giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài này. “Cụ thể vụ việc thế nào là trách nhiệm của địa phương, chúng tôi sẽ tham mưu thêm”, ông Quang hứa.
 
"Bộ trưởng đã đến tận nơi "điểm nóng"?"
 
Đi vào một số vụ việc thu hồi đất gây bức xúc xảy ra vừa qua như vụ Tiên Lãng (Hải Phòng), vụ Văn Giang (Hưng Yên), vụ 2 mẹ con khỏa thân để phản ứng tại Cần Thơ, đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định thời điểm cụ thể để giải quyết xong vụ việc. Bà An lo ngại, những vụ việc kiểu này có thể lan ra, gây phức tạp tình hình cả nước.
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trong giờ giữa phiên chất vấn (ảnh: Việt Hưng).
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trong giờ giữa phiên chất vấn (ảnh: Việt Hưng).

Ông Quang nêu quan điểm, để xảy ra những vụ việc ở Tiên Lãng, Văn Giang, Cần Thơ… là rất đáng tiếc. “Việc cụ thể của địa phương nhưng tôi cũng thấy rõ trách nhiệm của mình với tư cách là người thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý của mình tại các địa phương” – Bộ trưởng TN-MT xác nhận và khẳng định, việc giải quyết phải theo hướng làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng cũng như người sử dụng đất.

Theo đó, vụ Tiên Lãng, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, cả Hải Phòng và Bộ TN-MT đã cùng chủ động phối hợp để giải quyết một số vấn đề, tiếp tục cho ông Vươn và gia đình được thuê đất, sử dụng. Bộ TN-MT cũng có yêu cầu các tỉnh thành cả nước kiểm tra lại việc sử dụng đất ở khu vực bãi bồi ven sông, ven biển

“Việc xảy ra tại đây là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc với những người làm công tác quản lý đất đai chúng tôi. Nhưng lo ngại sự việc có thể lan ra nhiều địa phương, quan điểm của tôi, đến giờ, mọi việc vẫn bình thường” – Bộ trưởng Quang trấn an.

Còn vụ việc tại Văn Giang, ông Quang cung cấp thông tin, đây là dự án khu đô thị thương mại với diện tích khoảng 500ha, kế hoạch kéo dài đến 2020. Việc Hưng Yên tổ chức cưỡng chế thu hồi hơn 5ha đất của hơn 160 hộ dân vừa qua là thực thi pháp luật về đất đai. Bộ TN-MT đã cử 1 đoàn cán bộ xuống xem xét, ghi nhận người dân không kêu ca về chính sách hỗ trợ mà đề nghị Thủ tướng thu hẹp diện tích dự án.
 
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trong giờ giữa phiên chất vấn (ảnh: Việt Hưng).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Nguyễn Mạnh Cầm trao đổi thêm về phiên chất vấn (ảnh: Việt Hưng).

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) nối tiếp câu hỏi: “Bộ trưởng trược tiếp đi kiểm tra thanh tra việc sử dụng đất sau những vụ việc này, kết quả ra sao?”.

Ông Quang phân trần, bản thân đã trực tiếp làm việc với Chủ tịch UBND Hải Phòng 2 lần về việc ở Tiên Lãng. Ông cũng trực tiếp yêu cầu Thứ trưởng xuống Văn Giang để nắm bắt tình hình, giải quyết vụ việc.

Bà Khánh bình luận, trước những điểm nóng gây bức xúc như trên có thể gây lây lan sang các địa phương khác, việc Bộ trưởng trực tiếp đi kiểm tra, xử lý cán bộ sai phạm sẽ tạo hiệu quả tốt.
 

Lãng phí đất đai khi thị trường bất động sản đóng băng

Chất vấn về vấn đề lãng phí đất đai khi bất động sản tại các khu đô thị để hoang hóa, không triển khai của đại biểu La Ngọc Thoáng (Cao Bằng), Lê Nam (Thanh Hóa) được chuyển cho Bộ trưởng Xây dựng Trình Đình Dũng.

Ông Dũng lý giải, do nhu cầu phát triển kinh tế với mục tiêu 2020 Việt Nam cơ bản thành nước công nghiệp nên qía trình CNH, dịch vụ hóa diễn ra là tất yếu. Việc chuyển dổi đất nông nghiệp sang làm công nghiệp, đô thị, dịch vụ là ko thể tránh khỏi.

Tình trạng lãng phí đất đai tại các khu đô thị, Bộ trưởng Dũng xác nhận là bức xúc nhưng “không có chuyện trải thảm đỏ cho doanh nghiệp, trải thảm gai cho nông dân”. “Trải thảm” cho lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, theo ông Dũng, cũng là để có nguồn lực tái đầu tư cho tam nông.

“Việc làm đô thị hiện tại còn tự phát, theo phong trào, dẫn đến lãng phí. Nguyên nhân đầu tiên do quy hoạch chậm, bị động so với quá tình phát triển. Chất lượng quy hoạch thấp so với yêu cầu, thiếu nhiều quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị. Bộ Xây dựng là cơ quan chịu trách nhiệm nhiều trong việc này” – Bộ trưởng Dũng xác nhận.

Vị tư lệnh ngành hứa thời gian tới sẽ soạn thảo những văn bản pháp luật trình Chính phủ phê duyệt để hướng dẫn thi hành các luật về phát triển đô thị, đảm bảo tiết kiệm nguồn lực đất đai, lợi ích của người dân.

Khái quát nội dung trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng vãn chưa thấy giải pháp để “phá băng” cho thị trường bất động sản.

 

<

Tin mới nhất

Trường mầm non Thiệu Viên tổ chức chương trình “ tôi yêu Việt Nam”, hoạt động trải nghiệm bé với...(19/04/2024 11:24 SA)

Liên đoàn Lao động huyện Thiệu Hoá tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2024.(18/04/2024 1:13 CH)

Ban Thường vụ Huyện uỷ cho ý kiến vào các tờ trình của UBND huyện(18/04/2024 10:36 SA)

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng là kết tinh những giá trị quan trọng của dân tộc(18/04/2024 9:47 SA)

Công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ.(18/04/2024 9:33 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
290 người đã bình chọn
°
1630 người đang online