Ngành Tư pháp huyện thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra

Đăng ngày 29 - 01 - 2013
100%

 Năm 2012 đã khép lại, Sau một năm thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ 18, ngành tư pháp huyện nhà đã vượt mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tạo được sự chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác; ngày càng khẳng định được vai trò không thể thiếu trong đời sống xã hội.

Ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực Tư pháp, đảm bảo kịp thời có chất lượng. Phòng Tư pháp đã tham mưu cho huyện uỷ, UBND huyện ban hành những văn bản chỉ đạo, tập trung chủ yếu vào công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của huyện, Ban Tư pháp các xã, thị trấn đã tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng  và ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Các hoạt động chuyên môn được triển khai thực hiện đồng bộ từ huyện đến cơ sở đạt kết quả tốt, đúng pháp luật. Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện kịp thời, có chất lượng. Chính quyền các cấp đã ban hành những văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo minh bạch, khả thi, dễ hiểu, dễ áp dụng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của công tác quán lý nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đã phát huy hiệu lực, tác động tích cực, thúc đẩy đời sống KT-XH phát triển. Cơ quan Tư pháp đã thực hiện tốt việc thẩm định và tham mưu cho HĐND, UBND thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành văn bản. UBND cấp xã đã thực hiện tự kiểm tra 100% văn bản QPPL do cấp mình ban hành. Việc rà soát văn bản QPPL được triển khai thực hiện đồng bộ, định kỳ từ huyện đến cơ sở. Công tác theo dõi thi hành pháp luật được tiến hành thường xuyên và toàn diện gắn liền với thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức. Qua theo dõi cho thấy: Các cơ quan tổ chức và đại bộ phận công dân trên địa bàn huyện tuân thủ nghiêm minh các quy định của pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, đời sống xã hội. Số vụ việc vi phạm pháp luật được kiềm chế, góp phần làm ổn định an ninh, chính trị và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường tốt để phát triển kinh tế xã hội của huyện. Đội ngũ cán bộ, công chức khối quản lý nhà nước đã tích cực thực hiện cải cách hành chính; cải thiện lề lối làm việc; giải quyết công việc theo hướng đơn giản, thuận tiện phục vụ nhân dân; đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thời gian.

Công tác phổ biến GDPL được chỉ đạo sát sao, có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và có hệ thống trong phạm vi toàn huyện nên đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực; chuyển tải kịp thời các văn bản pháp luật nhà nước mới ban hành đến cán bộ và nhân dân. Nội dung hình thức tuyên truyền được lựa chọn, thiết thực, trọng tâm, trọng điểm bám sát nhiệm vụ chính trị, các vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm và chính sách, pháp luật của nhà nước có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân. Tập trung tuyên truyền sâu rộng ở những nơi có thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu dân cư, thanh thiếu niên và học sinh  các trường học trên địa bàn huyện. các hình thức tuyên truyền phù hợp, đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, pháp huy dân chủ của nhân dân; ngăn ngừa hạn chế các hành vi, vi phạm pháp luật; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Thiệu Hoá có 409 tổ hoà giải và có 1967 hoà giải viên vì thế nên việc hoạt động và nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở có nhiều hội viên hoạt động tích cực và hiệu quả, hoà giải thành công 253 vụ việc đạt 90,8% số vụ tranh chấp trong dân cư, chủ yếu về đất đai, hôn nhân gia đình; nhờ đó, đã giảm số vụ việc phải đưa ra hoà giải hoặc xét xử tại toà án; gắn kết hạnh phúc cho nhiều gia đình và đoàn kết trong nhân dân. Đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền thông qua lồng ghép các Hội nghị, sinh hoạt đoàn thể… Việc thực hiện Hương ước, Quy ước ở các thôn trong huyện được cộng đồng dân cư tôn trọng, giám sát thực hiện nghiêm túc, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, tăng cường khối đoàn kết, giữ gìn thuần phong mỹ tục, những giá trị đạo đức tốt đẹp của địa phương và đảm bảo đúng pháp luật. Tủ sách pháp luật của các xã, thị trấn được quản lý, khai thác tương đối có hiệu quả; thường xuyên được cập nhập các loại sách, báo, tạp chí pháp luật mới; bình quân mỗi xã có trên 200 lượt người đến tra cứu, tìm hiểu. Tủ sách pháp luật của thôn tuy còn thiếu nhiều điều kiện nhưng cũng đã và đang hình thành nề nếp, bước đầu hoạt động có hiệu quả. Hệ thống truyền thanh cơ sở phát huy tác dụng tốt. Hầu hết các địa phương đã có chương trình tuyên truyền vào buổi sáng và buổi chiều hàng ngày với 52 buổi lúc 17h hàng ngày và 6h sáng hôm sau. Đa số các nội dung pháp luật cần tuyên truyền theo yêu cầu cầu tỉnh và huyện.

Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp huyện tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị cấp huyện: Thảo luận chuyên đề, tập huấn nghiệp vụ, sinh hoạt đoàn thể thông qua “Ngày pháp luật” cùng với ngày họp cơ quan đầu tháng với trên 2000 lượt người tham gia. Phòng Tư pháp đã phối hợp duy trì tốt chuyên mục “Pháp luật” hàng tháng trên bản tin huyện; phối hợp với phòng DG&ĐT ban hành kế hoạch liên ngành phối hợp PBGDPL trong nhà trường; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, cập nhập kiến thức pháp luật cho trên 1.000 cán bộ của thôn, xã, thị trấn trên địa bàn huyện; tổ chức trợ giúp pháp lý cho nhân dân với trên 300 người tham gia. Ngành GD&ĐT đã đầu tư kinh phí xây dựng Tủ sách cho các trường tiểu học và THCS, duy trì tốt cho hoạt động mạng Internet, tạo điều kiện thuân lợi cho cán bộ, giáo viên mở rộng phạm vi, phương thức tra cứu pháp luật, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Bên cạnh đó các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã tập trung tích cực bám sát cơ sở, xuống khu dân cư tuyên truyền về luật đất đai, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phục vụ công tác thu hồi đất đai, bảo vệ thi công, giải phóng mặt bàng một số dự án. Các tuyên truyền viên pháp luật của huyện là hội thẩm nhân dân đã tích cực tuyên truyền pháp luật thông qua việc tham gia xét xử các vụ án tại Toà án nhân dân huyện; trong đó có nhiều phiên xét xử lưu động tại các xã, thị trấn có rất hiệu quả. Công tác cải cách Tư pháp từng bước được triển khai thực hiện theo lộ trình; công tác hành chính Tư pháp ngày càng đi vào nề nếp; thực hiện chuấn xác, đúng pháp luật, nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tại UBND các xã, thị trấn đã đăng ký khai sinh được 1.820 trường hợp; khai tử cho 1.124; đăng ký kết hôn cho 1.617 trường hợp; thực hiện chứng thực trên 10.000 việc, Tại Phòng Tư pháp: Đăng ký thay đổi, cải cách hành chính hộ tịch; cấp lại bản chính khai sinh 24 trường hợp. Ngoài ra, phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo sự chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện; đặc biệt là đã tham mưu cho lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn trong giải quyết một số vấn đề có liên quan đến thi hành pháp luật. Lãnh đạo phòng đ/c Bùi Sỹ Hà là thành viên Ban chỉ đạo một số lĩnh vực công tác của huyện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Với những kết quả tốt đã đạt được, cùng với khí thế mới, chúng ta đều tin tường tưởng rằng, đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tư pháp sẽ tiếp tục nêu cao tinh thấn, trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện, phẩm chất, đạo đức, không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường đoàn kết, chủ động sáng tạo, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn để từng bước thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ 18 đã đề ra; Xây dựng ngành ngày một lớn mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH xứng đáng với truyền thống tốt đẹp và niềm tin yêu cảu Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần xây dựng quê hương Thiệu Hoá giàu đẹp, văn minh./.

<

Tin mới nhất

Công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.(26/03/2024 9:10 SA)

Công bố công khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm...(01/08/2023 3:34 CH)

Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống 93 năm ngành Tuyên...(13/07/2023 11:10 SA)

V/v triển khai Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến, Nhân kỷ niệm 93 năm, Ngày truyền thống ngành...(13/07/2023 10:57 SA)

Thể lệ cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận...(23/02/2023 9:45 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
291 người đã bình chọn
°
512 người đang online