XÃ THIỆU TRUNG CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Đăng ngày 01 - 02 - 2013
100%

Xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa cách Trung tâm thành phố Thanh Hóa 13 km về phía Tây, có Quốc lộ 45 chạy qua, là cửa ngõ của huyện Thiệu Hóa. Có diện tích tự nhiên là 389,18 ha, có 5.900 nhân khẩu, Đảng bộ có 11 chi bộ với 212 đảng viên

 Là vùng đất  địa linh, nhân kiệt, nơi đây đã sản sinh ra những anh hùng hào kiệt như Bộc xạ tướng công Lê Lương, nhà sử học Lê Văn Hưu. Địa phương giàu truyền thống cách mạng, là nơi đặt hầm chỉ huy của Thường trực Uỷ ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa thời kỳ kháng chiến chống Đế quốc Mỹ xâm lược. Nơi có nhiều di tích lịch sử và danh thắng.

(Làng nghề đúc đồng phát triển)

Nối tiếp truyền thống lịch sử và văn hoá của quê hương, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, nhân dân Thiệu Trung đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Với bề dày lịch sử truyền thống, năm 2010 Thiệu Trung được tỉnh chọn là một trong 11 xã làm điểm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa. Đây là một vinh dự lớn đối với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Trung, nhưng cũng đặt ra cho Thiệu Trung những khó khăn, thách thức không nhỏ. Thực trạng Thiệu Trung là xã còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, ngành nghề chưa phát triển, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, bình quân đầu người mới đạt 14,5 triệu đồng/năm, diện tích đất nông nghiệp ít, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 9,6%, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm tới  39%. So với Bộ tiêu chí quốc gia, Thiệu Trung mới đạt 6 tiêu chí. Để thực hiện đạt được 13 tiêu chí còn lại là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, với khối lượng công việc rất lớn.

Trong bối cảnh đó với truyền thống quê hương cách mạng không nản lòng trước khó khăn, Thiệu Trung hưởng ứng các Phong trào thi đua của tỉnh, của huyện, xã đã Phát động Phong trào Thi đua “Thiệu Trung chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2012, sau hơn hai năm phát động Phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới, ngày 17/01/2013 xã được UBND tỉnh Thanh Hoá công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM. Có được kết quả đó Thiệu Trung đã thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

     1. Công tác tuyên truyền:

Để nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, BCĐ xã Thiệu Trung đã chú trọng công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM thông qua nhiều hình thức như: tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, qua hệ thống truyền thanh của xã, thông qua các cuộc thi tìm hiểu về xây dựng NTM do các tổ chức hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh, qua băng rôn, Panô, áp phích nơi công cộng và các khu dân cư tập trung. Từng hộ gia đình được tuyên truyền, vận động để tự giác hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM bằng các hoạt động thiết thực như tích cực sản xuất, phát triển kinh tế hộ, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, tự giác góp công, đóng góp kinh phí, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng,  tạo nên phong trào xây dựng nông thôn mới sâu rộng thấm đẫm vào đời sống, sinh hoạt của mọi người dân.

2. Quá trình triển khai thực hiện:

Công tác xây dựng Nông thôn mới được xã Thiệu Trung được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 26, nhiệm kỳ 2010 - 2015 để tập trung chỉ đạo. Theo đó, Đảng ủy đã có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết về chương trình xây dựng NTM của xã.

Thành lập BCĐ chương trình xây dựng NTM của xã gồm 35 thành viên, do đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã làm Trưởng Ban.  Ban quản lý thực hiện chương trình do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Cả 6/6 thôn đều thành lập ban phát triển thôn mới do Bí thư Chi bộ làm Trưởng ban

Ban hành quy chế hoạt động của BCĐ, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phân công UBMT tổ quốc xã làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, động viên huy động mọi nguồn lực để xây dựng các nội dung trong đề án đã được phê duyệt, đồng thời tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện các chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hội nông dân xã chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng các mô hình kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hàng hoá  có năng suất chất lượng cao, thực hiện trương trình vệ sinh đường làng, công tác xoá đói giảm nghèo. Hội liên hiệp phụ nữ có nhiệm vụ thực hiện tốt cuộc vận động nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, hội viên giúp nhau xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, làm tốt công tác vệ sinh trong từng gia đình. Với nhiệm vụ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Hội Cựu chiến binh có trách nhiệm vận động hội viên, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế gia trại, trang trại và cải tạo vườn tạp, xây dựng các công trình vệ sinh. Đoàn thanh niên xung kích đi đầu trong phong trào lập thân, lập nghiệp bảo vệ an ninh trật tự của địa phương, vận động đoàn viên thanh niên xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp. Hội người cao tuổi với trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” Khuyến khích con cháu thực hiện tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

3.  Kết quả phong trào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân.

Một trong những nội dung quan trọng, mang tính ổn định bền vững trong xây dựng nông thôn mới là Thiệu Trung đã tập trung xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân, ý thức được điều đó, trong những năm qua, thông qua việc chuyển đổi các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các bộ giống cây trồng vật nuôi vào có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào canh tác, cấp ủy, chính quyền xã Thiệu Trung đã tập trung chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình phát triển sản xuất, như: Mô hình chăn nuôi, trồng nấm, thâm canh mía, sản suất rau màu vụ đông, cơ giới hóa đồng bộ, phát triển làng nghề truyền thống, xuất khẩu lao động… với quy mô diện tích lên đến 60 ha. Tổng giá trị sản xuất trên  ha gieo trồng năm 2012 là 86 triệu đồng, tăng so với năm 2010 là 11,3 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14,5 triệu đồng năm 2010 lên 22,9 triệu đồng năm 2012, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực trong việc tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới.

4. Kết quả đạt được

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, chương trình xây dựng NTM xã Thiệu Trung đã thực sự có những thay đổi toàn diện, nhận thức của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn được chuyển biến tích cực, đưa thu nhập người dân tăng gấp gần 2 lần so với trước khi triển khai thực hiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm  từ 9,6% năm 2010 xuống còn 4,39% năm 2012; Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Hơn hai năm qua xã đã bê tông hoá được 100 % đường giao thông, cứng hoá đạt chuẩn của Bộ GTVT 94,16 %; bê tông đường ngõ đạt 78,26%; đường trục chính nội đồng đã cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện chiếm 70,8 % . Hệ thống thủy lợi của xã hiện tại đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh, kênh mương do xã quản lý đã được kiên cố hóa đạt 87,3 % . có 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Cả 3 trường  đều đạt chuẩn Quốc gia. Xã đã xây dựng Nhà văn hóa của xã với quy mô 250 chỗ ngồi, có khu thể thao và nhà thi đấu đạt chuẩn của Bộ VH-TT-DL, cả 6 thôn đã có nhà văn hoá đạt chuẩn theo quy định. Toàn xã có 82,3% nhà đạt chuẩn.  Tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp của xã hiện nay còn 32,6%. Trên địa bàn xã hiện tại có 3 HTX, gồm: HTX dịch vụ nông nghiệp, HTX dịch vụ điện, nước và HTX tín dụng. Số lượng 1.815 xã viên. Cả 3 HTX hàng năm đều sản xuất, kinh doanh có lãi từ 1 tỷ đồng đến 1,2 tỷ đồng, mang lại hiệu quả và nguồn thu nhập cho xã viên. Xã có 01 cụm  làng nghề truyền thống với 34 hộ sản xuất kinh doanh, lợi nhuận hàng năm đạt bình quân gần 2 tỷ đồng. Tỷ lệ lao động trong độ tuổi đã qua đào tạo nghề đạt 35,25% . Xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp sạch, vệ sinh theo quy chuẩn Quốc gia hiện nay của xã đạt 100%, các cơ sở sản xuất – kinh doanhcủa xã đạt tiêu chuẩn về môi trường, các nghĩa trang của xã đã được xây dựng theo quy hoạch. Hiện tại trên địa bàn xã 90 % số hộ gia đình có hố  xử lý rác tại gia đình. Xã đã có tổ dịch vụ thu gom rác thải, chất thải rắn để tập kết về khu xử lý theo quy định.Đảng bộ, chính quyền xã hàng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của xã đều đạt trong sạch vững mạnh. Tình hình an ninh, trật tự liên tục được đảm bảo, chính trị xã hội được giữ vững.

Kinh phí thực hiện: sau hơn 2 năm tổ chức thực hiện, xã Thiệu Trung đã huy động cho chương trình xây dựng Nông thôn mới với tổng số tiền là: 79,63 tỷ đồng, trong đó Ngân sách nhà nước và địa phương: 22,15 tỷ đồng, vốn tín dụng 4,9 tỷ đồng, doanh nghiệp ủng hộ 3,28 tỷđồng, kinh phí và ngày coong, giá trị hiến đất của nhân dân địa phương và con em xa quê tự nguyện đóng góp 49,3 tỷ đồng.

4. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình tổ chức thực hiện.

Từ thực tiễn chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM tại xã Thiệu Trung hơn hai  năm qua, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

Một lµ:  Phải có sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ và các đoàn thể chính trị, sự đồng thuận trong đảng bộ và nhân dân.

 Hai là: Coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vì vậy các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được mọi tầng lớp nhân dân thấm nhuần và thực hiện tốt.

Lựa chọn khâu đột  phá như: “ Phát động toàn dân  hiến đất, mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp”, xây dựng các mô hình điểm để nhân ra diện rộng.

Ba là: Vận dụng tốt quan điểm của Nhà nước về việc huy động nguồn lực xây dựng NTM bao gồm : Nguồn lực về tài nguyên, nguồn lực con người, nguồn lực về tài chính, gắn  các dự án có mục tiêu, sự đầu tư của nhà nước và sự đóng góp của nhân dân. Trong đó nguồn lực nhà nước là quan trọng, nguồn lực của nhân dân và xã hội là quyết định. Mỗi người dân phải là chủ thể trong quá trình tham gia xây dựng NTM.

Bốn là: Quy hoạch trong xây dựng NTM là một nội dung rất quan trọng. Để quy hoạch vừa mang tính khoa học và tính thực tiễn, cán bộ địa phương đã chủ động cùng công ty tư vấn thảo luận trong suốt quá trình làm quy hoạch sau đó công khai xin ý kiến của nhân dân. Khi đã hoàn thành quy hoạch, công tác quản lý quy họach và thực hiện quy hoạch phải được thực hiện nghiêm túc.

Năm là: Làm tốt công tác dân vận trong  suốt quá trình tổ chức thực hiện. Mọi chủ trương của Đảng , Chính quyền đều phải xuất từ lợi ích của người dân, luôn chủ động tạo ra không khí thi đua, sôi động, để lôi cuốn mọi người vào công cuộc xây dựng NTM.

Xây dựng Nông thôn mới ở xã Thiệu Trung là một điểm sáng của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Mong rằng từ kết quả xây dựng nông thôn mới ở xã Thiệu Trung các xã trong huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa hãy tích cực xây dựng nông thôn mới vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

<

Tin mới nhất

Thiệu Phú dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao(18/11/2022 10:48 SA)

Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân huyện Thiệu Hóa kiểm tra, giám sát về tình hình phát...(08/06/2022 10:19 SA)

Thôn 7, xã Thiệu Viên tạo nên sức trẻ trên con đường thanh niên mang tên anh hùng Nguyễn Văn Trổi(06/06/2022 8:31 SA)

Thôn Minh Đức (xã Thiệu Long) – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu(14/04/2022 11:16 SA)

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới(12/04/2022 11:28 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
283 người đã bình chọn
°
2494 người đang online