Nhân dân xã Thiệu Tâm chung sức xây dựng nông thôn mới

Đăng ngày 23 - 04 - 2013
100%

 Xã Thiệu Tâm, huyện Thiệu Hóa là vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng, qua các giai đoạn lịch sử giành độc lập dân tộc, bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, nông dân luôn là lực lượng hùng hậu nhất đi theo Đảng, vượt muôn vàn gian khổ đóng góp nên những trang sử vẻ vang của dân tộc - điều này đã được chứng minh qua lần đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của xã Thiệu Tâm.

Thiệu Tâm là xã đồng bằng nằm dọc theo tuyến đường Tỉnh lộ 515 đi trung tâm Thành phố, với vị trí địa lý thuận lợi, có hệ thống sông Chu và sông Dừa vừa phục vụ cho việc tiêu nước trong mùa mưa và cũng đã làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho làng quê, thuận lợi cho việc phát triển giao thông đường bộ, đường thủy và một phần cho phát triển nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn xã có chợ Hậu Hiền là một lợi thế để nhân dân phát triển kinh tế, là nơi giao lưu văn hóa, thương mại của nhân dân trong vùng. Đây là đầu mối giao lưu hàng hóa trong khu vực cụm kinh tế của huyện. Chính vì thế, trong những năm qua hoạt động thương mại dịch vụ của xã phát triển mạnh, cơ cấu nền kinh tế càng ngày càng chuyển dịch theo xu hướng tích cực tạo thu nhập và việc làm ổn định cho người lao động. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, chỉnh trang cơ sở, đầu tư hàng hóa phục vụ cho việc sản xuất kinh doanh, đến nay số hộ tham gia ngành nghề phi nông nghiệp có 586 hộ. Đặc biệt xã có truyền thống sản xuất và dịch vụ cá giống cung cấp cho nhân dân trong và ngoài tỉnh. Đây là nghề chủ lực của địa phương, cùng với sự hăng say lao động của các tầng lớp nhân dân là lợi thế để phát triển kinh tế lâu dài và bền vững của địa phương. Trên địa bàn xã, an ninh quốc phòng luôn được giữ vững, hệ thống chính trị qua nhiều năm liền đều đạt trong sạch vững mạnh.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 của Chính phủ và chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Thiệu Hóa, Thiệu Tâm được chọn là một trong 6 xã đại diện cho các vùng miền trong huyện tiến hành thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015 với mục tiêu hiện thực hóa mô hình nông thôn mới trên thực tế nhằm rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện và làm cơ sở cho việc ban hành cơ chế chính sách triển khai diện rộng. Trên cơ sở Nghị quyết của đại hội Đảng bộ lần thứ 22 nhiệm kỳ 2010 - 2015 của Đảng bộ xã Thiệu Tâm và sự quan tâm chỉ đạo của UBND huyện Thiệu Hóa, toàn dân Thiệu Tâm quyết tâm chung tay xây dựng nông thôn mới bằng phát huy nội lực, đoàn kết, sáng tạo để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển dựa trên nền tảng công nghiệp, nông nghiệp trở thành mục tiêu chiến lược mà Thiệu Tâm đã và đang thực hiện hiệu quả... từng bước đưa Chương trình xây dựng nông thôn mới thành cuộc vận động sâu rộng ở địa phương dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp. Bám sát các tiêu chí xây dựng NTM, Ðảng bộ và UBND xã Thiệu Tâm luôn quan tâm sâu sát, quản lý điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ đồng bộ của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong địa phương cùng với sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của các tầng lớp nhân dân trong xã, đến nay sau hai năm thực hiện xã đã đạt được 10/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bao gồm: Quy hoạch, điện, trường học, bưu điện, các hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị và an ninh xã hội. Phấn đấu đến hết năm 2013 xã sẽ đạt thêm 4 tiêu chí đó là: giao thông, chợ nông thôn, nhà ở dân cư và thu nhập.

Trong năm 2012, ngân sách địa phương đã chi kinh phí 2,3 tỷ đồng làm đường giao thông liên thôn, ngoài ra nhân dân đóng góp xây dựng các công trình giao thông nông thôn được 12,6 km. Sửa chữa nâng cấp đường dây và lắp đặt thêm 1 trạm biến áp công suất là 250 KW trị giá 1,3 tỷ đồng. Tu sửa và xây dựng các công trình phụ trợ của trường trung học cơ sở và trường mầm non để đạt chuẩn quốc gia trị giá 360 triệu đồng từ nguồn ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp. Đến nay cả 3 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu năm 2013 đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. 100 % thôn, làng đã có nhà văn hóa đạt chuẩn. Hệ thống điện trên địa bàn xã tương đối hoàn chỉnh, hiện tại đã đảm bảo phục vụ sinh hoạt 100 % số hộ dân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Thiệu Tâm là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, xây dựng một nông thôn mới theo hướng CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn để có một nền sản xuất hàng hóa bền vững. Xã đã thành lập tiểu ban xây dựng Nông thôn mới để thực hiện nhiệm vụ do Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã phân công, tổ chức sinh hoạt cộng đồng theo quy chế dân chủ (cộng đồng dân cư tham gia và Quyết định), theo sự chỉ đạo của ban Quản lý xã, thành lập ban giám sát cộng đồng, trực tiếp tuyên truyền và trên hệ thống truyền thanh của xã, để nhân dân thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thôn, động viên nhân dân đóng góp, phát huy nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước tạo bước đột phá trong việc xây dựng nông thôn mới.

Xã Thiệu Tâm quyết tâm hoàn thành 19 tiêu chí trong năm 2015, đặt mục tiêu trở thành một xã trọng điểm của huyện Thiệu Hóa về phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại và sản xuất hàng hóa. Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, xã Thiệu Tâm đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho lập quy hoạch xây dựng Thị trấn Hậu Hiền giai đoạn 2011 - 2015. Đây là bước ngoặt lớn cho nền kinh tế trên địa bàn xã, có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của địa phương, là tiền đề để xây dựng một xã nông thôn mới trên nền sản xuất hàng hóa bền vững. 

<

Tin mới nhất

Thiệu Phú dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao(18/11/2022 10:48 SA)

Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân huyện Thiệu Hóa kiểm tra, giám sát về tình hình phát...(08/06/2022 10:19 SA)

Thôn 7, xã Thiệu Viên tạo nên sức trẻ trên con đường thanh niên mang tên anh hùng Nguyễn Văn Trổi(06/06/2022 8:31 SA)

Thôn Minh Đức (xã Thiệu Long) – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu(14/04/2022 11:16 SA)

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới(12/04/2022 11:28 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
291 người đã bình chọn
°
360 người đang online