Xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa tổ chức Lễ cắt băng khánh thành Nhà thờ Tiến sĩ Nguyễn Lệnh Tân di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh.

Đăng ngày 16 - 05 - 2013
100%

Sáng ngày 12/5/2013 tại Nhà thờ Tiến sĩ Nguyễn Lệnh Tân, UBND xã Thiệu Nguyên cùng dòng họ Nguyễn Lệnh đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành nhà thờ tiến sĩ Nguyễn Lệnh Tân di tích lịch sử Văn hóa cấp tỉnh.

Đến dự Lễ cắt băng khánh thành có đồng chí Lê Xuân Đào - Ủy viên BCH huyện ủy, phó Chủ tịch UBND huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm VHTT-TDTT và đại diện Ban quản lý di tích và Danh thắng tỉnh Thanh Hóa. Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, các ban ngành đoàn thể xã Thiệu Nguyên và đông đảo con, cháu dòng họ Nguyễn Lệnh.

Nhà thờ nguyễn Lệnh Tân được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bằng công nhận di tích lịch sử năm 2006, Thờ ông Nguyễn Lệnh Tân đậu tiến sĩ khoa Quý Mùi năm 1763 Cảnh Hưng thứ 24, lúc 38 tuổi và được bổ làm quan tại Sơn Nam, Sơn Tây, ông được mệnh danh là tấm gương tiêu biểu về khổ học thành tài, trung vua, yêu nước, thương dân là một vị quan tài đức, liêm chính, thanh đạm mà người đời sau thường ca ngợi.

Trãi qua nhiều biến cố thăng trầm, thời tiết khắc nghiệt của vùng nhiệt đới nhà thờ đã có tuổi đời hơn 100 năm với 5 gian được làm bằng gỗ soan, đến nay do đã quá cũ, cấu kiện bị mối mọt, hư hỏng, thể theo nguyện vọng của dòng họ Nguyễn Lệnh và UBND xã Thiệu Nguyên về tôn tạo, phục hồi di tích để bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa. Ngày 28/11/2012 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã thống nhất cho phép dòng họ Nguyễn Lệnh được tiến hành tôn tạo, phục hồi lại di tích, Sau một thời gian tiến hành, đến nay công việc trùng tu, tôn tạo đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 8 trăm triệu đồng, là nguồn tiền huy động sự đóng góp của con, cháu dòng họ Nguyễn Lệnh và chính quyền địa phương ủng hộ.

 

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Lê Xuân Đào - Ủy viên BCH huyện ủy phó Chủ tịch UBND huyện chúc mừng dòng họ Nguyễn Lệnh đã trùng tu, tôn tạo xong nhà thờ, đồng thời đồng chí đề nghị địa phương và dòng họ Nguyễn Lệnh thực hiện tốt việc phát huy các giá trị của di tích như xây dựng, ban hành quy chế quản lý, bảo vệ và ban hành nội quy, hướng dẫn nghi thức, nghi lễ tại di tích phù hợp với quy định chung và không trái với phong tục, tập quán, tín ngưỡng, pháp luật cho phép, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn di tích, không được tùy tiện tô vẽ, tạc tượng, rước đồ thờ vào di tích, đảm bảo cảnh quan môi trường của di tích xanh, sạch, đẹp.     

<

Tin mới nhất

Thanh Hoá xin ý kiến các Bộ, ngành nội dung đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu...(24/04/2024 11:26 SA)

Hội nghị thường kỳ tháng 4 UBND huyện Thiệu Hoá.(23/04/2024 5:26 CH)

Hội nghị trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban...(23/04/2024 5:05 CH)

Thiệu Hoá chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức chuỗi hoạt động nhân các ngày lễ lớn(23/04/2024 4:21 CH)

Hội nghị Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 trên...(23/04/2024 9:39 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
291 người đã bình chọn
°
1163 người đang online