HUYỆN THIỆU HÓA THI ĐUA LÀM THEO LỜI BÁC HỒ DẠY

Đăng ngày 07 - 06 - 2013
100%

-Cách mạng tháng Tám thành công, ba năm sau, trong bộn bề công việc, giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở vào giai đoạn gay go, quyết liệt, nhưng Bác Hồ vẫn luôn dành thời gian quý hiếm của mình để nghĩ về vấn đề thi đua. Ngày 11-6-1948 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, trong đó có đoạn: “Bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh, bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau:

                               Làm cho mau,

                               Làm cho tốt,

                               Làm cho nhiều.

Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, gái, trai, bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sỹ đấu tranh trên mặt trận: quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa...”

Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người đã mở đầu cho các phong trào thi đua yêu nước phát triển, lan rộng, trở thành các cao trào cách mạng của nhân dân, góp phần đắc lực vào thắng lợi của cách mạng nước ta.

Ngày 01-5-1952, tại Đại hội các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc, Bác nhấn mạnh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”

Nghe theo lời dạy của Người, Nhân dân và cán bộ huyện Thiệu Hóa trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm đã đem nhiều sức người, sức của góp phần cho cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi.

Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Thiệu Hóa là hậu phương trực tiếp của chiến trường Tây Bắc, Thượng Lào và Điện Biên Phủ, là nơi in ấn, cất giữ tài liệu, các kho hậu cần cung cấp cho mặt trận, nơi tập kết của các đoàn quân chủ lực. Đã có hàng ngàn con em Thiệu Hóa ra đi chiến đấu và phục vụ kháng chiến, trong đó có 1.117 người thoát ly, 7.227 bộ đội chủ lực, 303 bộ đội địa phương, 3.123 dân quân du kích và 4.231 tự vệ chiến đấu. Nhiều người con thân yêu của Thiệu Hóa đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu ở các chiến trường, góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thiệu Hóa là nơi luyện quân, an dưỡng của các đơn vị quân chủ lực và nơi đóng các cơ quan cấp tỉnh, cũng là nơi đón tiếp nuôi dưỡng hàng ngàn con em Quãng Bình, Vĩnh Linh. Toàn huyện đã có 18.176 thanh niên lên đường nhập ngũ, 7.500 thanh niên xung phong, 5.160 dân quân hỏa tuyến và hàng vạn người trên trận địa trực chiến.

Với những thành tích, công lao, cống hiến, Nhân dân và Cán bộ huyện Thiệu Hóa đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận công lao. Nhiều tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng các danh hiệu cao quý. Toàn huyện có 107 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 5 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 221 cán bộ lão thành cách mạng, 96 cán bộ tiền khởi nghĩa, 7.300 người được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp; 18.657 người được tặng thưởng Huân, Huy chương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Huyện và 13 xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối. Nhân dân và cán bộ huyện Thiệu Hóa lại theo Đảng hàn gắn vết thương, khôi phục và phát triển kinh tế.

Trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo Thiệu Hóa lại đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh đặc biệt là sau hơn 15 năm tái lập, huyện Thiệu Hóa đã có những bước chuyển mình vượt bậc, tốc độ tăng trưởng hàng năm tăng từ 1 đến 2 %, thời kỳ 1996 đến 2000 bình quân đạt 5,1% đến năm 2012 đạt 12,8% tăng 7,7% là năm có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực theo hướng giảm tỉ trọng nông nghiệp tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng và dịc vụ - thương mại: Nếu năm 1996 nông nghiệp chiếm khoảng 52,8%; công nghiệp - xây dựng: 22,3%; dịch vụ - thương mại: 24,9% tương ứng  năm 2012, nông nghiệp 37,8% giảm 15%; công nghiệp - xây dựng: 28,2% tăng 6,2% ; dịch vụ -thương mại: 33,7%  tăng 8,8%. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm tăng mạnh, năm 1996 là 1,9 triệu đồng/người đến năm 2012 lên 17,5 triệu đồng  gấp 9,2 lần  so với năm 1996

Cùng với phong trào thi đua trong phát triển kinh tế, các phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng góp phần giúp Thiệu Hóa tích cực đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng các hoạt động Giáo dục và Đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết nhiều vấn đề xã hội bức xúc đặt ra. Trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, huyện đã chỉ dạo quy hoạch xây dựng nông thôn mới 27/27 xã, phấn đấu từ nay đến năm 2015 sẽ có ít nhất 20% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới, năm 2012 có xã Thiệu Trung đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới - là 1 trong 03 xã của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các xã đang phấn đấu mỗi năm tăng từ 2 đến 3 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Với những thành tích đã đạt được, huyện Thiệu Hóa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 1999, tặng Huân chương lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2007, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2012; Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2011; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào các năm 2001, 2006, 2010, được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua và các năm 2002, 2005, 2009; được UBND tỉnh tặng Bằng khen vào các năm 2004, 2008, 2011.

Trong giai đoạn hiện nay, Thiệu Hóa đang phát huy những thành tích đã đạt được,  hưởng ứng Phong trào Thi đua theo Chỉ thị số  725/CT- TTg ngày 17/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát động Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội  năm 2011 và kế hoạch 5 năm (2011 -2015) theo Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;  Phong trào Thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu. Thiệu Hóa thi đua quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI với mục tiêu chung là:

           “Phát triển kinh tế với tốc độ cao và bền vững; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, xây dựng và dịch vụ; huy động tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế -  xã hội; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học – công nghệ vào sản xuất và đời sống; tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội, phát triển nguồn lực con người và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh”

          Để thực hiện thắng lợi mục các tiêu trên, Thiệu Hóa đang tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Thứ nhất: Đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

          - Tốc độ tăng trưởng GDP đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra:  14,5%/ năm trở lên

         - Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ -  thương mại:  Đến năm 2015 nông nghiệp chỉ còn 30%.

          - Tổng thu ngân sách trên địa bàn hằng năm tăng 10% so với kế hoạch tỉnh giao.

          - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Phấn đấu mỗi năm đạt tổng vốn đầu tư 900 tỉ đồng trở lên.

Thứ hai: Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

 Huy động sức mạnh của toàn dân, của cả hệ thống chính trị để “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phấn đấu mỗi năm mỗi xã đạt thêm từ 2 đến 3 tiêu chí,  đến năm 2015 có ít nhất 20% số xã đạt tiêu chí xã nông thôn mới.

Thứ ba: Thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao chất lượng các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa -  xã hội.

          - Nâng cao chất lượng Giáo dục - Đào tạo, giữ vững các đơn vị được công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS, thực hiện tốt đề án Phổ cập Giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi và phong trào xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

          - Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Thể dục - Thể thao đảm bảo phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân.

          - Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm tỉ lệ hộ nghèo mỗi năm từ 2 đến 3%.

          - Thực hiện tốt công tác y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, giảm tỉ lệ sinh con thứ 3, giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng mỗi năm từ 2 đến 3%.  Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, củng cố các xã chuẩn quốc gia về y tế.

Thứ tư. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính.

Nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông theo hướng  hiện đại, công khai minh bạch các thủ tục hành chính. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo và các vấn đề bức xúc trong nhân dân; tích cực phòng chống tham nhũng lãng phí; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, phân công, phân nhiệm rõ ràng cụ thể, thực hiện nghiêm chế độ trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ.

Thứ năm: Đẩy mạnh phong trào "Thi đua quyết thắng", Phong trào " Vì an ninh Tổ quốc",Phong trào "Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc".

 Đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân các năm đảm bảo chất lượng. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn huyện tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

          Thứ sáu:  Tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách tự giác, thiết thực, đưa cuộc vận động trở thành việc làm thường xuyên, liên tục ở mọi cấp, mọi ngành, mọi tổ chức, cá nhân mà trọng tâm là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Làm cho mỗi cán bộ đảng viên và nhân dân thấm nhuần sâu sắc về nhận thức học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và  thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị thực sự có hiệu quả.

          Thứ bảy: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mặt công tác xây dựng Đảng; xây dựng Đảng TSVM, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân vững mạnh.

          Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể  nhân dân vững mạnh toàn diện. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành trong giai đoạn mới.

Thứ Tám: Thực hiện tốt công tác Thi đua, khen thưởng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh về chất lượng trong các phong trào thi đua. Thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương, từng đơn vị cơ sở, trong từng thời gian, thời điểm. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, khen thưởng phải trên cơ sở đánh giá đúng thành tích, đúng tiêu chuẩn, bảo đảm dân chủ, công khai, được dư luận xã hội đồng tình. Chú trọng phát hiện các nhân tố mới để khen thưởng, quan tâm khen thưởng người lao động, người trực tiếp sản xuất, công tác.

  Phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cách mạng và  thành quả đạt được trong những năm qua, Nhân dân và cán bộ Thiệu Hóa đoàn kết một lòng, thi đua hoàn thành xuất sắc các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và những năm tiếp theo góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp  nhiệm kỳ 2010 -2015, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, xây dựng quê hương Thiệu Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

<

Tin mới nhất

Công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.(26/03/2024 9:10 SA)

Công bố công khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm...(01/08/2023 3:34 CH)

Kế hoạch và Thể lệ cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về truyền thống 93 năm ngành Tuyên...(13/07/2023 11:10 SA)

V/v triển khai Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến, Nhân kỷ niệm 93 năm, Ngày truyền thống ngành...(13/07/2023 10:57 SA)

Thể lệ cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận...(23/02/2023 9:45 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
290 người đã bình chọn
°
3107 người đang online