Huyện Thiệu Hóa đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế

Trong 2 năm 2024 và 2025, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã đưa vào vận hành thông xe kỹ thuật Dự án đường kết nối nối quốc lộ 1A và quốc lộ 45 với đường cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường tránh Ngã Ba Chè với tổng vốn đầu tư hơn 1.262 tỷ đồng.

Tuyến kết nối quốc lộ 1A và quốc lộ 45 với đường cao tốc Bắc - Nam, được đầu tư 1.116 tỷ đồng.

Chị Lê Thị Bình, chủ một cửa hàng áo cưới ở thị trấn Thiệu Hóa, bùi ngùi nhớ lại: "Ngày trước, mỗi dịp cuối tuần hay mùa cưới, quốc lộ 45 kẹt cứng, khách đến chụp ảnh cưới cũng chùn bước. Có hôm xe không đỗ nổi trước cửa tiệm. Nhưng giờ thì khác rồi. Đường thông, xe chạy bon bon, việc kinh doanh cũng khấm khá hơn hẳn".

Không chỉ riêng chị Bình, mà hàng nghìn lao động như chị Hà Thị Phương, công nhân Công ty may xuất khẩu Việt Thanh, cũng cảm nhận rõ những thay đổi. "Trước kia tôi mất gần một tiếng đồng hồ để đến nhà máy. Giờ, nhờ tuyến tránh mới mở, chỉ còn hơn 30 phút. Tiết kiệm thời gian, công sức, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều".

Bức tranh hạ tầng Thiệu Hóa hôm nay không chỉ có vài tuyến đường lớn. Từ năm 2022 đến nay, các xã trong huyện đã trải thảm hơn 153.800m đường bê tông nhựa, nối liền thôn xóm, nối những vùng nguyên liệu nông nghiệp với thị trường, đưa nông sản đi xa hơn. Các tuyến đường không chỉ rút ngắn khoảng cách, mà còn thu hẹp sự cách biệt giữa nông thôn và đô thị, giữa ước mơ và hiện thực.

Ông Trương Văn Khiêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, chia sẻ: Dự án đường nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông của tỉnh Thanh Hóa, mở ra cơ hội mới cho phát triển bền vững trong tương lai. Việc hoàn thành tuyến đường này, không chỉ giúp tăng cường kết nối giữa các huyện, mà còn hỗ trợ việc phát triển các khu công nghiệp và thương mại, từ đó nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Đằng sau những con số khô khan là câu chuyện về sức mạnh đồng lòng. Giai đoạn 2021 - 2024, huyện Thiệu Hóa đã huy động hơn 16.615 tỷ đồng cho đầu tư hạ tầng, trong đó nhân dân tự nguyện đóng góp trên 10.399 tỷ đồng. Những mét đất hiến tặng, những tường rào tự nguyện tháo dỡ, những bàn tay lam lũ góp tiền, góp công, tất cả đã vun đắp nên những con đường của niềm tin.

Đồng chí Nguyễn Văn Biện, Bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa, cho biết: "Chúng tôi xác định rõ: muốn phát triển, trước hết phải có hạ tầng. "Tuyến kết nối quốc lộ 1A và quốc lộ 45 với đường cao tốc Bắc - Nam, tạo ra một mạng lưới giao thông đồng bộ, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong việc di chuyển cũng như vận chuyển hàng hóa. Điều này cũng góp phần nâng cao khả năng kết nối của tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh lân cận. Dự án không chỉ tập trung vào phát triển kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội quan trọng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Dọc theo tuyến đường, nhiều khu công nghiệp mới sẽ được hình thành, tạo ra việc làm và nâng cao thu nhập cho dân cư địa phương".

Với những bước đi bài bản, chắc chắn trong đầu tư hạ tầng giao thông, huyện Thiệu Hóa đang tự tin mở rộng không gian phát triển, hướng tới mục tiêu trở thành vùng kinh tế động lực phía Tây của tỉnh Thanh Hóa./.

Báo Xây Dựng

Thanh Mai