Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chương trình xây dựng NTM ở xã Thiệu Vũ

Đăng ngày 29 - 01 - 2013
100%

 Thiệu Vũ là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, văn hóa từ bao đời nay. Phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha, qua các giai đoạn lịch sử, xã Thiệu Vũ đã không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Về Thiệu Vũ hôm nay, dễ cảm nhận được diện mạo nông thôn của xã đang từng bước đổi mới. Từ nguồn lực huy động trong nhân dân và nguồn vốn kích cầu của Nhà nước, công sở mới của xã đã được xây dựng mới khang trang. Trường lớp học, trạm y tế được chuẩn hóa. Hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã cơ bản đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đường làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp...

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Trịnh Đình Sinh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, xã Thiệu Vũ đã chú trọng phát triển kinh tế đa ngành, tập trung chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Vì thế, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2012 đạt 15 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân trên 1 ha canh tác đạt 85 triệu đồng, sản lượng lương thực đạt 4.400 tấn, số hộ nghèo còn 30,1% trong đó đồng bào thuỷ cơ là trên 10% hộ nghèo theo tiêu chí mới; không còn hộ đói. Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, toàn xã đã kiên cố hóa hơn 4,5 km kênh mương, toàn bộ đường giao thông nông thôn cơ bản đã được bê tông hóa; Tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường ĐH,CĐ năm sau luôn cao hơn năm trước riêng năm 2012 có trên 30 em đã thi đậu và các trương ĐH, CĐ; 100% các cháu trong độ tuổi đến trường đều được đi học; 100% các cháu trong độ tuổi đều được tiêm phòng Vacxin đầy đủ; 100% số hộ được dùng điện lưới; 100% số hộ được nghe sóng phát thanh; 98% số hộ có phương tiện nghe nhìn; 99% số hộ có nhà vững chãi, trong đó có trên 60% số hộ có nhà kiên cố; hơn 60% số hộ có xe máy; 100% số hộ dùng nước hợp vệ sinh.

Với xuất phát điểm là một xã thuần nông còn nhiều khó khăn, những kết quả trên đã phản ánh rõ những nỗ lực, cố gắng vượt bậc của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Kinh tế phát triển là điều kiện để xã Thiệu Vũ quan tâm đầu tư, chăm lo cho phát triển văn hóa – xã hội. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục – thể thao của xã thường xuyên được quan tâm. Đến nay, 4/4 làng, thôn đã khai trương xây dựng làng, thôn văn hóa; trong đó có 2/3 làng, thôn được công nhận làng, thôn văn hóa. 2/3 cơ quan, trường học được công nhận là cơ quan văn hóa. Chất lượng hoạt động của các làng, thôn và các đơn vị văn hóa có hiệu quả. Hằng năm, toàn xã có trên 90% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Kết quả bình xét năm sau cao hơn năm trước, năm 2012 số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm 84,5% số hộ trong xã; Công tác VSMT được quan tâm vì thế nên đã cơ bản khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường; công tác QPAN tiếp tục được giữ vững năm 2012 ban công an xã đã được UBND huyện khen thưởng; Đảng bộ tiếp tục đạt TSVM...

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, xã Thiệu Vũ đã và đang xây dựng xã nông thôn mới với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020 xã Thiệu Vũ sẽ xây dựng thành công “Xã văn hóa nông thôn mới”. Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là thời cơ để xã tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các thôn, làng văn hóa, gia đình văn hóa; nâng cao đời sống vật chất, sức sáng tạo và mức hưởng thụ văn hóa cho người dân. Tăng cường hiệu quả của các phong trào thi đua, góp phần làm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương, của dân tộc.

Sau hơn 2 năm xây dựng NTM xã Thiệu Vũ đã huy động được tổng số vốn trên 10tỷ đồng, trong đó vốn do nhân dân đóng góp là 5tỷ đồng, vốn hỗ trợ của Tỉnh, huyện là hơn 1tỷ đồng và vốn ngân sách của xã là trên 4tỷ đồng. Cùng với số vốn đó xã đã đầu tư XD nhà truyền thống, các hạng mục công trình và trạm y tế  với số tiền trên 200 triệu đồng; XD mới trường Mầm Non trên 500 triệu đồng; XD nhà thư viện và lợp mái tôn cho trường Tiểu học trên 400 triệu đồng; mua sắm các trang thiết bị phục vụ dạy và học cho trường THCS trên 100 triệu đồng; Làm 6km đường giao thong liên thôn, liên xã với số tiền hơn 3tỷ đồng, làm đường giao thông nội đồng được 4,5km với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng. Nhờ có sự đồng lòng của nhân dân và cùng với các cấp chính quyền toàn xã đến nay xã Thiệu Vũ đã xây dựng được 7 tiêu chí trong 19 bộ tiêu chí XDNTM đó là: Lập quy hoạch, Điện, Bưu điện, Y tế, VSMT và QPAN. Phấn đấu trong năn 2013 sẽ hoàn thành thêm 3 tiêu chí.

Những giải pháp mà Thiệu Vũ tiếp tục triển khai là quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010-2015. Chủ động, kịp thời ra nghị quyết sát đúng với thực tế phù hợp với từng giai đoạn. Lãnh đạo, kiểm tra, đôn đốc chính quyền, đoàn thể, nhân dân thực hiện đúng các nghị quyết đã đề ra. Phát huy nội lực, tranh thủ chủ trương hỗ trợ kích cầu của Nhà nước để phát triển sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm; đồng thời đầu tư hợp lý và quản lý tốt các hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các thôn, làng, cơ quan văn hóa và gia đình văn hóa. Xây dựng và hoàn thiện trung tâm văn hóa, thể dục – thể thao của xã.

Với nền tảng kinh tế - xã hội gắn cùng với việc xây dựng NTM đã đạt được, cùng sự đoàn kết, nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, tin rằng mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới của Thiệu Vũ sẽ sớm trở thành sự thật./.

<

Tin mới nhất

Thiệu Phú dồn sức về đích nông thôn mới nâng cao(18/11/2022 10:48 SA)

Ban Kinh tế - Xã hội, Hội đồng nhân dân huyện Thiệu Hóa kiểm tra, giám sát về tình hình phát...(08/06/2022 10:19 SA)

Thôn 7, xã Thiệu Viên tạo nên sức trẻ trên con đường thanh niên mang tên anh hùng Nguyễn Văn Trổi(06/06/2022 8:31 SA)

Thôn Minh Đức (xã Thiệu Long) – Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu(14/04/2022 11:16 SA)

Xã Minh Tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới(12/04/2022 11:28 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
291 người đã bình chọn
°
757 người đang online