Hiến pháp là văn bản pháp lý tối cao, là nền tảng của mọi hoạt động quản lý Nhà nước và điều chỉnh các mối quan hệ xã hội trong đời sống đất nước. Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 không chỉ nhằm hoàn thiện thể chế chính trị, pháp luật mà còn thể hiện tinh thần dân chủ sâu sắc, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân - chủ thể quyết định mọi sự phát triển của đất nước. Do vậy, tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là một nhiệm vụ quan trọng, cần được tiến hành một cách công khai, rộng rãi và thiết thực.

Việc lấy ý kiến nhân dân trong xây dựng Hiến pháp là hiện thực hóa nguyên tắc “Nhân dân là chủ thể quyền lực nhà nước”. Qua đó, toàn dân được tham gia ý kiến trực tiếp về các nội dung sửa đổi, góp phần nâng cao tính đại diện và hợp pháp của Hiến pháp. Đây không chỉ là việc làm đúng luật, mà còn là biểu hiện sinh động của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thể hiện sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công cuộc xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 tập trung vào những nội dung trọng tâm như bảo đảm quyền con người, quyền công dân, củng cố vai trò và sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế - xã hội, hướng tới phát triển đất nước bền vững. Việc lấy ý kiến nhân dân chính là “cầu nối” quan trọng để hoàn thiện dự thảo, góp phần làm rõ các vấn đề còn ý kiến khác nhau, hạn chế các điểm mơ hồ hoặc chưa phù hợp với thực tiễn.
Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân qua nhiều hình thức như hội nghị, tọa đàm, lấy ý kiến trực tuyến, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội sâu rộng. Đây cũng là dịp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và vị trí của Hiến pháp trong đời sống xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trong bảo vệ, xây dựng và phát huy giá trị của Hiến pháp.

Tuy nhiên, việc lấy ý kiến nhân dân cũng đặt ra những yêu cầu cao về công tác tổ chức, tuyên truyền, phổ biến dự thảo đến từng người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Cần đảm bảo sự đa dạng và chất lượng các ý kiến đóng góp, đồng thời xử lý, tiếp thu nghiêm túc các phản hồi nhằm hoàn thiện dự thảo một cách khoa học, chặt chẽ.
Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, như nền tảng định danh điện tử VNeID, góp phần mở rộng phạm vi lấy ý kiến nhân dân, giúp mọi người dân có thể tham gia trực tiếp, thuận tiện và bảo mật thông tin. Đây là bước đổi mới cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả, minh bạch và công khai trong quá trình xây dựng Hiến pháp.
Thực tiễn quốc tế cho thấy, các nền dân chủ phát triển luôn coi trọng việc lấy ý kiến nhân dân trong quá trình xây dựng, sửa đổi Hiến pháp nhằm tạo sự đồng thuận xã hội và nâng cao tính khả thi của Hiến pháp. Ở Việt Nam, việc lấy ý kiến nhân dân trong quá trình sửa đổi Hiến pháp năm 2013 đã được tiến hành bài bản, chặt chẽ, tạo tiền đề cho sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.
Có thể khẳng định, tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một bước tiến quan trọng, thể hiện sự phát triển của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đây là cơ sở vững chắc để hoàn thiện Hiến pháp, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển toàn diện, bền vững của đất nước trong tương lai.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, huyện Thiệu Hóa đã triển khai lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID. Đây là bước tiến mới trong việc phát huy dân chủ, ứng dụng công nghệ số vào công tác xây dựng pháp luật. Hình thức này giúp người dân tham gia góp ý thuận tiện, bảo mật, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian; đồng thời khẳng định trách nhiệm công dân và quyền làm chủ trong việc hoàn thiện Hiến pháp – văn kiện pháp lý tối cao của đất nước. Huyện cam kết tiếp thu nghiêm túc, công khai, minh bạch mọi ý kiến đóng góp, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vững mạnh và hiện đại./.